Friday, August 28, 2009

Tulog Ka Na Ba?

Para kay Kelly Sue


Wag ka madi-disappoint




Naranasan niyo na bang hindi makatulog sa gabi? Yung pakiramdam na kahit sampung beses ka tumambling ay hindi pipikit ang mga mata mo? Tumalon ka man ng isang libong beses at awayin mo pa ang katabi mo para mapagod ka pero la epek pa din. Parang mainit pero bukas naman ang aircon. Parang gutom ka pero isang bandehadong kanin ang kinain mo. Yung pakiramdam na iiyak ka pero naubos ang luha. Inaantok ka pero wala kang dream catcher kaya hindi ka makatulog at natatakot ka lumabas ang wicked witch sa nabasa mong fairy tale? Kulang na lang uminom ka ng isang boteng ativan. Haaaaayyy....

Insomnia!

Isa itong sumpa na hindi mo maiiwasan kahit magtago ka pa sa ilalim ng lupa! Minsan nga inisip ko pa magpa-misa para lang dalawin ako ng espiritu ng antok! Sinubukan ko nga suhulan yung pastor namin para lang ipadala niya ang kaibigan niyang anghel de la antok. Pero walang nangyari at nabigo lang ako.

Minsan may nag-sabi saken na magbilang daw ako ng tupa para makatulog. Sabi ko, walang tupa sa Maynila! Kaya binilang ko na lang yung pigsa sa mukha nung kapitbahay namin. Kaya lang mahina ako sa math, kaya nung maubo ako biglang nawala ako sa bilang. Inulit ko ulit sa simula! Shet lalo lang nagising ang diwa ko. Yung isang kaibigan ko nagsabi mabisa daw kung papagurin ko ang mga mata ko. Manood daw ako ng DVD. Aantukin daw ako. Sinunod ko naman at nanood ako ng series na DVD. Sa sobrang ganda ng palabas, natapos ko na ang palabas. At totoo nga naman epektib! Dahil umaga na ng matapos ko ang palabas! Hindi ko na kailangan pang matulog. May bonus pa yun dahil lalong lumaki ang bill namin sa Meralco.

Sabi naman nung isa ko pang kaibigan, uminom daw ako ng gatas. Siyempre uto-uto ako kaya sinunod ko. Nakalimutan ko acidic nga pala ako. Ayun lalo akong di nakatulog sa sakit ng tiyan ko. Makarma sana yung nagpayo saken. Grrrrrr.... Nag-iisip tuloy ako kung talagang kaibigan ko nga siya. Hmmmmm....

Dahil trahedya lang naman ang nararanasan ko sa pakikinig sa iba, naisipan ko maging creative na lang. Ika nga, love your own! Lamang din lang naman na hindi ako makatulog, bakit hindi ko pa idamay ang iba? Aba, bakit ako malulungkot mag-isa kung kaya ko naman isali ang iba. Bwahahahaha.

At dahil teki na lahat ng tao, dapat teki na din ang paraan ko: text marathon! Naisip ko imbentuhin ang text quote na ito:

Text 1: Tulog ka na ba? Sorry, nagising kita. Di pa kasi ako tulog. Pasensya ka na, sige tulog ka na ulit. Pero meron lang akong tanong, kung gising ka pa bakit di ka pa tulog?

Text 2: Tulog ka na ba? Ako hindi pa. Pag di ka nag-reply ibig sabihin tulog ka na. Kaya lang meron bang tulog na nagbabasa ng text? Pero kung gising ka pa at di ka nag-reply bakit di ka pa natutulog?

Ayun epektib! Maraming sumasagot at nagalit saken. Akalain mo pinagbintangan akong ginigising ko daw sila? Whoooah!!! Para sinend ko lang naman ng apat na beses na sunod-sunod yung text.

Lumuwag ang pakiramdam ko. Masaya sa pakiramdam na malaman na hindi na lang ako ang nag-iisang gising sa disoras ng gabi. Kaya ayun, ilang minuto lang tulog na ko.

Kaya magmadali! Ibigay mo na saken ang mobile number mo para ma-experience mo din ang na-experience ng iba. Ika nga sa English: "The more, the merrier!" Sisiguruhin ko na ang text ko sa iba ay ite-text ko din sayo. Hehehehe.

Good night!

No comments:

Post a Comment