Saturday, August 29, 2009

Ang Kasunod sa nauna kong blog. Ito ang pagpapatuloy ng kwento ng Tropang Ugok. Sakay ka na at wala akong sasakyan, okay?!

Whoooooaaaah!!


Ang haba ng title 'no?!



In loving memory of Roden. Den, para sa'yo ang kwentong ito. (Manny Pacquiao mode)



Matapos sumakit ang tiyan ng mga ugok sisimulan ko na ang susunod na kabanata.

Disclaimer: Sa ngalan ng patas na pamamahayag, isa-isa ko silang ikukuwento sa inyo. Ika nga ng iba, justice is serve. Walang kuneksyon. Ride ka lang.

Ngayon ikukuwento ko sa inyo si Ugok 1. Kagaya nga ng sinabi ko sa naunang blog, nasabi ko na yun kaya di ko na uulitin. Basahin niyo na lang kung gusto niyo malaman. Mas masaya mag-back track!

Sa labis na gutom ni Ugok 1, naisipan niyang bumili ng BLT sa Oliver's SS. Wow! May budget! Pero hindi niya alam ang ibig sabihin ng BLT kaya ibubulong ko sa kanya. Kunwari di niyo narinig ha. BLT stands for Bubuyog, Langgam at Tipaklong. Akala niyo pagkain 'no? Sa Oliver's Superpet Shop kasi siya pumunta. Akala niyo Oliver's Super Sandwiches 'no? E di wala ng thrill ang story ko? Hmmp!

Pero bakit ba BLT ang binili niya? Ganito kasi yun. Malungkutin si Ugok 2 at kapag mag-isa lang siya sa kanyang mga gig gaya ngayon, puro matitino ang nakakausap niya. Kaya naisipan niya magkaron ng pet para may kalaro siya at mapaglibangan. Pag di ka nagbabasa ng maayos, mapapansin mo na hindi Ugok 1 ang sinulat ko. Hindi typo yun. Sinusubukan lang kita kung talagang nagbabasa ka. Kaya ayan babalikan mo ang naunang pangungusap para mapatunayan na nagkamali ka. Ha ha ha.

E bakit yun ang pet na gusto niya? Kasi mahal niya ako, mahal ko rin siya kaya kaming dalawa ay laging magkasama (parang aso lang).

At dahil bago ang kanyang mga alaga, ginawan niya ito ng sobrang gandang bahay ---- ang lupa sa paso ng halaman nila. Gabi na nun kaya kailangan na ng rest ng kanyang pets. Minimum of 12 hours dapat para lumaking healthy and strong. Pero para lalong lumaking strong, dapat uminom ng gatas. Iba kasi ang laki sa gatas. Matibay ang isipan. Kaya bumili siya ng:

Siyempre Magnulya lang (Magnolia -- sa commercial ni M.Pacquiao). Alam ko na akala niyo Bear Brand 'no. Noon pa man, Magnulya na! Kaya "Drink yur Magnulya melk pers."

Masyadong mahaba ang araw niya, kahit gabi na. Naramdaman niya ang uhaw sa kanyang lalamunan. Malamang sa lalamunan niya mararamdaman yun, san pa ba? Ayun naisipan niya uminom. Nung....you know. You know. Vitwater.

Tapos na.

Sino may angal?

No comments:

Post a Comment