Sunday, August 23, 2009

Subok Lang

Karamihan sa mga babasahin ngayon mula nobela hanggang sa magasin o komiks nakasulat sa Wikang Ingles. Kahit Pilipino ang nag-sulat, sa Wikang Ingles pa din nakasulat. Hindi dahil sa hindi sila makabayan o kaya gusto nila lalong sumikat. Kungdi dahil mahirap talaga ang balarilang Pilipino. Kahit nga si Bob Ong na isang henyo sa pag-sulat ng mga librong nasa wikang Pilipino aminado sa reyalisasyong ito.

Minsan nagku-kuwentuhan kami ng isang bagong kaibigan. Hirap na hirap daw siya magpahayag ng kanyang saloobin. Inisip niya na pinakamabisang "form of expression" daw ang blog. Pero natatakot daw siya magsulat kasi hindi daw siya mahusay mag-Ingles. Kaya binalak niya isulat na lang sa Tagalog ang blog niya. Ayun, hanggang ngayon nananatiling plano pa din ang gusto niya. E sa mahirap talaga mag-sulat e. Lalo na pag walang bayad.

Kaya susubok din ako. Magpapanggap na pwede ko din gawin ang kaya ng iba. Kunwari isa din akong dalubhasa. Nakakatawa.

Susubukan ko ikwento ang mga pangyayari sa buhay ko sa pagsulat sa wikang Pilipino. Mahirap yun, pero magaling naman ako mag-imagine. I-imagine ko na lang na maiintindihan niyo ang sinasabi ko kahit hindi naman. At magpapanggap ako na isang maayos na pag-sulat ang aking ginagawa at gagawin.

Subaybayan niyo ha....

No comments:

Post a Comment